wordpress.org & wordpress.com

ข้อแตกต่างระหว่าง wordpress.org กับ wordpress.com

wordpress-com-vs-wordpress-org

สวัสดีค่ะ สำหรับวันนี้ บลอคสั้นๆ เป็นคำถามจากน้อง Woraya ว่า ไม่เข้าใจเรื่อง wordpress.com กับ wordpress.org ว่าต่างกันยังไงและต้องสร้างเว็บเพจอย่างไร วันนี้เลยจะมาบอกขั้นตอนนะคะ
ความแตกต่างของ wordpress.com/wordpress.org คือ wordpress.org จะเป็น opensource (โปรแกรมที่ให้สาธารณะชนโหลดใช้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเปิดให้นักพัฒนา พัฒนา theme ออกมาขาย รวมไปถึง plugin ที่ทำให้ wordpress มีความสามารถในการทำสิ่งต่างๆอย่างมาก)

รวมไปถึงเป็น cms(content management system=ระบบการทำเว็บโดยมีหลังบ้านหรือส่วนของ admin ในการอัพเดทโพสต์หรือแกลเลอรี่ หรืออะไรก็ตาม) ตัวหนึ่งที่มีความนิยมมากที่สุดในโลก ถูกใช้ในองค์กรใหญ่ๆมากมาย ทั้งนี้การจะปรับแต่ง wordpress อาจจะต้องมีความรู้ในระดับหนึ่งเรื่องของภาษา ยังไงก็ตาม คนที่ไม่ถนัดเรื่องภาษาสามารถดาวน์โหลดตัวติดตั้งภาษาไทยมาได้ แต่ก็ไม่ทำให้เว็บไซต์เป็นภาษาไทยทั้งหมดอยู่ดี ทั้งนี้ ความรู้ภาษาอาจจะไม่ต้องมีมากถึงขนาดนั้น แค่เข้าใจหลักการเบื้องต้นก็พอแล้วค่ะ

การจะใช้ wordpress.org นั้นเราต้องไปดาวน์โหลด และติดตั้งเองในพื้นที่ของเรา โดยเราต้องจดโดเมนและมีโฮสต์เรียบร้อยแล้วถึงจะอินสตอลลงเว็บเราได้ ในปัจจุบันมีเว็บไซต์โฮสต์มากมายที่บริการ ติดตั้ง script ฟรี สำหรับเรา เราใช้โฮสต์นอกค่ะ(โฮสต์ต่างประเทศ) ที่แนะนำคือ bluehost กับ hostgator ค่ะ ส่วนเวลาเว็บมีปัญหาขึ้นมา เราสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ 24 ชั่วโมง มี livechat ให้ติดต่อได้ตลอด

ที่ใช้เว็บนอกนั้น เพราะว่ามันยืดหยุ่นกว่า เช่น เวลาจะติดตั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องงมนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวเราๆที่เป็นนักวาด ไม่ค่อยรู้เรื่องการทำเว็บเท่าไร วิธีติดตั้งให้พยายามมองหาคำว่า simple script,mojo marketplace,fantastico deluxe ดูค่ะ พวกนี้จะเป็นตัวติดตั้ง wordpress ลง site ให้เรา สำหรับ bluehost,host gator ใช้ cpanel เป็นระบบหลังบ้านค่ะ

สำหรับขั้นตอนในการทำเว็บจะเป็นประมาณนี้

1.จดโดเมนก่อน ที่แนะนำคือ godaddy กับ namecheap ค่ะ
2.ซื้อโฮสต์หรือพื้นที่ของเว็บไซต์ค่ะ โดยที่ถ้าคุณทำเว็บทั่วๆไป เว็บพอร์ทโฟลิโอ ไม่ได้ทำเว็บหลายเว็บ ให้ซื้อโดยดูจากปริมาณพื้นที่และ datatransfer ที่ได้รับ สำหรับ bluehost/hostgator นั้นไม่จำกัดพื้นที่ และไม่จำกัด datatransfer แต่จำกัดจำนวนไฟล์อยู่ที่ 200,000-250,000ค่ะ
3.ไปsetting ค่า nameserver ของ domain name ให้ชี้มาที่โฮสต์ ซึ่งปกติจะเป็น ns1.xxxhost.com
4.เมื่อได้ข้อมูลในการ login แล้วให้หาiconที่มีคำว่า fantastico deluxe,mojomargetplace,simplescript ซึ่งจะเป็นตัวติดตั้งสำหรับเว็บทั่วไป ที่อยู่ในบริเวณ cpanel(ระบบจัดการหลังบ้านของโฮสต์)
5.install script wordpress โดยการสร้างชื่อ username กับ password แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่ะ
ซึ่งหน้าตา wordpress ที่ยังไม่แต่งมันโล่งมาก เราต้องทำการปรับแต่งหน้าตาเอาเอง (ซึ่งไม่ขอพูดใน entry นี้ค่ะ)

ส่วน wordpress.com คือบริการบลอคฟรีค่ะ คล้ายๆกับ exteen.com,oknation,bloggang,blogspot ซึ่งระบบหลังบ้านของ wordpress.com จะหน้าตาคล้ายๆกับ wordpress.org มาก แต่ถ้าเราใช้ wordpress.com เรามีสิทธิ์จำกัด ไม่สามารถเพิ่ม plugin หรือ theme ได้อย่างอิสระ ทั้งนี้ wordpress.com สามารถใส่โดเมนได้ และซื้อพื้นที่และความสามารถเพิ่มเติมได้ค่ะ

ส่วนจำเป็นต้องมีไหมนี่ ถ้าคุณมี account wordpress.com นั้น สามารถนำไปใช้ในหลายๆส่วน เช่น จะมี plugin ชื่อ jetpack ที่เป็นตัวเพิ่มเติมความสามารถของตัว wordpress ต้องการ account wordpress ของคุณในการดำเนินการค่ะ การใช้ wordpress.com เหมือนผู้ให้บริการบลอคที่อื่นๆค่ะ คือเขียนบลอคเป็นหลัก คุณควรไปสมัครทิ้งไว้ ถึงไม่ได้ใช้เขียนบลอคแต่คุณอาจจะต้องการใช้ wordpress account ในส่วนอื่นๆได้

สรุปคือ
ถ้าอยากได้เว็บที่เป็นของเราเต็มๆ สามารถใส่ plugin ขายสินค้าในเว็บ สามารถปรับแต่งเว็บได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบบลอคส่วนตัว,gallery,portfolio,ฯลฯแล้วควรเลือกใช้ wordpress.org ค่ะ ส่วน wordpress.com มี account เอาไว้เพื่อใช้บริการส่วนเสริม

นอกจากนี้เพิ่มเติมเรื่อง SEO (search engine optimization)นิดนึงคือ wordpress.com ในสายตาของ google ดูน่าเชื่อถือว่า เพราะฉะนั้นถ้าต้องการติดอับดับดีๆใน google อาจจะสร้างบทความไว้สักเซ็ทหนึ่งเอาไว้ลงใน ไน wordpress.com แล้วก็ทำลิงค์มาหาเว็บหลักก็ดีค่ะ

อ้างอิงจาก# http://www.illustcourse.com/