E-Business & E-Commerce

E-BUSINESS ต่างกับ E-COMMERCE อย่างไร.

maxresdefault

อะไรคือ eBusiness ? แล้ว อะไรคือ eCommerce ?

ในปัจจุบันนี้พูดได้เลยว่าหลายคนเกิดความสับสนในการใช้งาน e-business และ e-commerce แล้วสองเรื่องนี้มีความเหมือนกัน หรือแตกต่างกัน แล้วจะมีความสำคัญกับธุรกิจ หรือ เศรษกิจอย่างไรในปัจจุบัน เราลองมาทำความเข้าใจกันรายละเอียดทั้งสองอย่างกัน

ตัวอักษร ‘e’ ส่วนมากเราจะใช้ย่อมาจากคำว่า ‘electronic’ หรือ ‘electronic network’ และเมื่อคำทั้งสองคำนี้มีการประยุกต์และนำเอา โครงข่ายการสื่อสาร หรือ electronic network ไปรวมกับการดำเนินกิจกรรมทางต่างๆของธุรกิจของเรา แต่อย่างไรก็ตาม ทุกๆบริษัทที่เป็น e-commerce จะเป็น eBusiness ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นไปซะทีเดียว เราจึงมาดูว่า eBusiness และ eCommerce  มีความแตกต่างกันอย่างไร

ความหมายของ eBusiness

ดาวน์โหลด

เราสามารถบอกได้ว่า e-business คือกรอบของ e-commerce ซึ่งจะรวมรายการหลักที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ e-commerce และ กระบวนการทำงานในการดำเนินธรุกิจแบบเดิมๆ กลับมียอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นการทำงานแบบออนไลน์เป็นอย่างดี เราสามารถบอกได้ว่า e-business สามารถเป็นส่วนหนึ่งของ กระบวนการภายในของธุรกิจ แบบ online ยกตัวอย่างกระบวนการทำงาน เช่น inventory management, risk management, finance, human resources. สำหรับ ยกตัวอย่าง ธุรกิจที่มี eCommerce และ eBusiness จำเป็นต้องมี การขายสินค้าแบบ online และ มีการจัดการกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กร หรือ อาจจะมีการขายที่เป็นแบบ offline รวมด้วยก็ได้ อ่านเพิ่มเติม eBusiness คืออะไร?

ความหมายของ eCommerce

20120820-035239

e-commerce คือ ในการทำธุรกิจ ทุกๆรายการที่เกิดขึ้น ภายใต้ระบบคอมพิวเตอร์ และใช้งานระบบเคลือข่ายเป็น (Network) เป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูล เพื่อทำให้เจ้าของธุรกิจ สร้างบริการที่ดีของธุรกิจของตนเองให้กับ ลูกค้า ยกตัวอย่าง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มีการให้บริการการลงทะเบียนให้กับนักศึกษาแบบออนไลน์ ทำให้นักศึกษาสามารถลงทะเบียนที่ไหนก็ได้และไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่สถาบัน ทำให้เกิดบริการที่ดีให้กับทางสถาบันและลูกค้า คือนักศึกษาก็มีความพึงพอใจ eCommerce รวมถึงการทำรายการที่เกิดขึ้นบนระบบ Internet , Intranet , Extranet , การส่ง e-mail และ แม้แต่การส่ง Fax ก็ตาม

เราก็เห็นแล้วว่าความแตกต่าง ที่ไม่เหมือนกันของเรื่อง eBusiness และ eCommerce เป็นอย่างไร ถ้าต้องการหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของ eBusiness หรือ eCommerce สามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้จาก eBusiness นิด้า

เรียบเรียงโดย

และ